Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Sưu tầm: đơn xin việc viết tay
Apple liên tục “chiêu tập hào kiệt” ngành thiết kế

Hãng tin AFP mới đây cho hay Apple đã tuyển mộ thành công nhà thiết kế người Úc Marc Newson. Được biết, Marc Newson là một nhà thiết kế được kiểm tra cao trong nhiều năm trở lại đây. Ông sở hữu rất nhiều tác phẩm được trưng bày trong những bảo tồn lớn như Museum of Modern Art chẳng hạn.



Nói về Marc Newson, Jonathan Ive cho biết: “Newson rõ ràng là một trong nhà thiết kế có tác động nhất trong thời đại của chúng ta. Anh ta rất thiên tài và chúng tôi đang cực kì nao nức được chính thức hóa sự hợp tác lần này để sẵn sàng làm việc hiệu quả cùng nhau.”

Trước khi về làm việc cho Apple, Newson cũng từng là nhân viên của Nike, Qantas Airways hay Ford. Điểm đặc biệt nằm ở chỗ trên trang chủ website của Newson lúc này đang hiển thị một chiếc đồng hồ. Đây có thể là một tương tác thú vị với việc có thể Apple sẽ ra mắt đồng hồ sáng ý iWatch vào ngày 9 tháng 9 tới đây.

Thời kì gần đây, Apple đã thực hiện rất nhiều tuyển dụng nhân sự quan yếu mới cho thấy hãng đang tiếp tục tụ tập vào phần nhìn của sản phẩm hơn bao giờ hết. Trước Newson, Angela Ahrendts, một nhân viên cao cấp lâu năm của thương hiệu thời trang đẳng cấp Burberry cũng đã về làm việc cho Apple.

(Tham khảo: AFP)
Đừng tính toán với công nhân

Tại hội nghị người cần lao (NLĐ) đơn vị TNHH Kiến Bình (thị xã Dĩ An, thức giấc Bình Dương) diễn ra vào trung tuần tháng 9, lấy lý do doanh thu sụt giảm, bộ phận nhân sự đề nghị cắt giảm một số khoản phụ cấp của công nhân (CN).

Đừng tính toán với công nhân

Nghe xong, ông Lý Chí Bình, giám đốc công ty, trách: “cơ quan có thể tính toán tiết giảm tổn phí điện nước, nguyên nguyên liệu, thay vì giảm phúc lợi của NLĐ bởi đây là điều tối kỵ trong quan hệ cần lao. Chưa kể, việc cắt các khoản phụ cấp đã quy định trong thỏa ước lao động tập thể là hành vi vi phạm pháp luật, là cách xử thiếu bổn phận với anh em công nhân”. Lời ông Bình ngay ngay tức khắc nhận được tràng pháo tay tán thưởng của tập thể NLĐ.

Bàn thảo với chúng tôi, ông Bình công nhận tình hình cơ quan (DN) không quá khó khăn đến mức phải cắt giảm các chế độ chăm lo cho CN vốn đã được định hình từ lâu. Nếu cứ viện lý do khó khăn mà tính toán với CN từng chút một sẽ khiến môi trường làm việc căng thẳng, NLĐ sẽ ngao ngán nơi làm việc…Đây cũng là bài học kinh nghiệm ban giám đốc cơ quan đúc kết sau một lần va vấp trong quan hệ cần lao cách đây 2 năm.

Thời điểm ấy, lấy lý do DN làm nhằm nhè lỗ, phòng nhân sự và kế toán đã tùy luôn thể cắt giảm một số chế độ phúc lợi của CN mà không ưng chuẩn ban giám đốc. Đến kỳ lãnh lương, phát hiện thu nhập giảm sút, tập thể CN đã khiếu nài nhưng phòng nhân viên và kế toán cố tình lờ đi và tranh chấp đã phát sinh. Khi biết chuyện, lập tức ông Bình xử lý kỷ luật các viên chức có hành vi lạm quyền, đồng thời yêu cầu họ phải xin lỗi tập thể CN.



Sau vụ việc, ban giám đốc nhắc nhở các phòng ban có ảnh hưởng phải xử lý khéo léo các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi CN. “Tham khảo quan điểm của Công đoàn cơ sở và xin ý kiến trực tiếp từ ban giám đốc là yêu cầu bắt buộc của công ty đối với các phòng ban liên quan khi giải quyết các vấn đề tương tác đến quan hệ lao động. Làm tốt điều này, các bên sẽ tìm được tiếng khái quát và lợi quyền CN vẫn được bảo đảm” - ông Bình khẳng định.

Theo ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, chính sách phúc lợi tại DN có ý nghĩa đặc biệt với NLĐ, giúp họ ổn định thu nhập và an tâm gắn bó lâu dài với nơi làm việc. Nếu hành xử có tâm với NLĐ, người sử dụng lao động phải tính toán cải thiện chế độ đãi ngộ theo hướng nâng cao để giúp họ ổn định cuộc sống. “Chăm lo cho CN không nên tính toán quá chi li vì điều này sẽ phản tác dụng, có khi còn gây thương tổn NLĐ” - ông Chính khuyến cáo.

Đình Viên
Người cần lao

0 nhận xét :

Đăng nhận xét