Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Xử trí khi cơ quan đóng thiếu hệ số bảo hiểm của người lao động

Tôi làm việc tại công ty quốc gia (4/2009 đến 11/2014) thì bị sa thải vì vi phạm quy chế. Nhưng tới nay hết tháng 1 năm 2015 đơn vị vẫn chưa trả sổ bảo hiểm để tôi làm thủ tục được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Thời kì từ năm 2009 tới 2013 tôi đóng bảo hiểm theo hệ số 1,84. Từ tháng 11/2013 tôi nâng hệ số lên thành 2,99 xí nghiệp vẫn trừ lương của tôi đóng bảo hiểm theo hệ số là 2,99. Nhưng vừa qua tôi có nghe được thông báo là xí nghiệp vẫn đóng bảo hiểm theo hệ số 1,84 cho tôi như vậy là tôi bị đóng thiếu hệ số 1 năm. Tôi phải làm như thế nào trong trường hợp như thế này, tôi vẫn liên lạc với phòng nhân sự liên tục nhưng vẫn chưa được trả sổ. Liệu để lâu quá tôi có bị mất quyền lợi hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?



trạng sư tư vấn:

Về việc trả sổ BHXH

Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định: “3. Người sử dụng lao động có nghĩa vụ hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người cần lao.”

Như vậy, bạn có quyền được nhận lại sổ BHXH sau khi không còn làm việc. Trường hợp chưa nhận được sổ BHXH, bạn có quyền kiến nghị đến NSDLĐ để được giải quyết

Về trợ cấp thất nghiệp

Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định: “Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày kết thúc hợp đồng cần lao hoặc hiệp đồng làm việc, người cần lao nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trọng điểm dịch vụ việc làm do cơ quan quản trị nhà nước về việc làm thành lập.”

Do vậy, thời hạn để bạn đăng ký thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày có quyết định chấm dứt HĐLĐ.

Trường hợp quá thời hạn đăng ký thất nghiệp nên chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp thì khoảng thời gian đã tham gia BHTN của bạn được bảo lưu để cộng dồn theo Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013: “1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt giao kèo cần lao hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Về việc trích lương bổng đóng BHXH hàng tháng, do thông tin bạn cung cấp không đầy đủ dữ liệu, tài liệu nên trạng sư không thể coi xét. Trong trường hợp có căn cứ cho rằng NSDLĐ đóng BHXH sai so với mức lương trích đóng BHXH thì bạn có quyền kiến nghị đến NSDLĐ hoặc phê chuẩn Phòng LĐTBXH để được can thiệp.
Trạng sư Phạm Thị Bích Hảo, tổ chức luật TNHH Đức An, Hà Nội

Sinh viên đừng than “tìm đâu” ra kinh nghiệm

Nhiều bạn đề cập đến một "nghịch lý" đó là tổ chức nào khi tuyển dụng cũng đòi hỏi người tìm việc phải có kinh nghiệm, mà sinh viên mới ra trường tìm đâu ra kinh nghiệm. Hãy nghĩ lại.



Tôi xin san sẻ góc nhìn của mình vì từng là sinh viên mới ra trường, từng làm công tác tuyển dụng, về vấn đề này như sau.

Anh chị em sinh viên ức chế vì doanh nghiệp nào tuyển cũng đòi kinh nghiệm cũng có lý, nhưng hãy thử đặt mình ở vị trí nhà tuyển dụng. Thí dụ như chuyên ngành của tôi là xuất bản/dịch thuật/biên tập. Doanh nghiệp tôi thường phải tuyển nhân viên toàn thời gian và bán thời kì. Tôi chịu trách nhiệm biên tập lại trên bản dịch của Anh chị, tôi chịu bổn phận với sếp về bản dịch của Anh chị em. Như thế, để việc chạy tốt, tôi buộc phải làm việc với người càng cứng tay càng tốt.

Trong quá trình hơn 10 năm làm việc của mình, cũng có những lúc tôi quyết định làm việc với một số bạn sinh viên - đó là những bạn chưa có kinh nghiệm nhưng theo nhận định chủ quan của tôi là "có tố chất", thế nên tôi dành thời gian riêng của tôi (đơn vị không trả lương cho việc này) để hướng dẫn Các bạn. Sau khi Anh chị em "có kinh nghiệm" thì hoặc là tôi tuyển Các bạn, hoặc là Cả nhà nộp hồ sơ vào một doanh nghiệp khác với phong thái là người đã có kinh nghiệm hiệp tác với doanh nghiệp tôi. Và thật sự thì việc chỉ dẫn cho sinh viên mới ra trường rất cực - tất nhiên cực hơn nhiều so với làm việc với người có kinh nghiệm. Không cực làm sao được khi sinh viên nhiều bạn đến ngày ra trường vẫn không biết cách viết một cái mail cho chuẩn mực, không biết cách format Word, không biết tra google, không biết tự đi tìm câu giải đáp cho vấn đề của mình..., Đó là tôi chưa nói đến chuyên môn.

Anh chị hỏi mới ra trường, không ai nhận, mà tổ chức nào cũng đòi phải "có kinh nghiệm", thì kinh nghiệm đâu ra? Vậy Anh chị em có khi nào tự hỏi, nếu công ty nào cũng đòi "có kinh nghiệm" thì những người họ tuyển được từ đâu ra? Chẳng phải ai cũng đi từ sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm đó sao? Vậy thì vì sao người ta cũng là sinh viên mới ra trường nhưng "có kinh nghiệm" còn mình thì không? Phải biết tự đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, đừng chỉ chằm chặp vào "nghịch lý" rằng các tổ chức đòi hỏi ứng cử viên phải "có kinh nghiệm".

Vậy thì kinh nghiệm ở đâu ra? Kinh nghiệm trong quá trình vừa học vừa làm của Anh chị. Kinh nghiệm từ các công tác part-time chạy đôn chạy đáo của Các bạn - dẫu cho việc part-time đó không thúc đẩy đến chuyên ngành. Kinh nghiệm từ những việc làm không lương của Các bạn từ thời sinh viên. Tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện...Cũng là một dạng tàng trữ kinh nghiệm. Bởi vì mong Anh chị em hiểu cho, "kinh nghiệm" ở đây còn là kinh nghiệm làm việc (nghĩa là biết cách làm việc, làm gì cũng được) và kinh nghiệm sống, chứ không chỉ là "kinh nghiệm có được khi làm việc trong chuyên ngành đó".

Khi Các bạn còn đặt vấn đề, lên án "nghịch lý" đó thì tức là Các bạn vẫn còn ảo tưởng về cuộc sống này, còn nặng tư tưởng ngồi mát ăn bát vàng và thích được người ta dọn sẵn cho mình ăn. Tỉnh giấc dậy đi, cuộc đời này không đơn giản như thế. Các đơn vị kinh doanh không phải là công ty từ thiện, họ trả lương cho bạn xứng đáng với những gì họ nhận lại được từ bạn. Vậy thì nếu bạn vẫn thở than về chuyện mới ra trường không có kinh nghiệm, thế thì hãy nộp đơn xin học việc từ 3 đến 6 tháng để lấy kinh nghiệm - bạn dám không? Nếu dám, kiên cố có doanh nghiệp nhận bạn. Nếu không, thế thì vì sao bạn lại muốn các đơn vị nhận bạn vào và bỏ ra chừng đó thời gian cộng trả tiền lương để dạy việc cho bạn? Không công bằng đúng không?

Chốt lại, nếu bạn tiếp tục ngồi đó than thì còn không có kinh nghiệm dài dài. Hãy đi kiếm công việc gì làm, hãy nhào vào làm, không ai trả lương cũng làm, cứ cho trước đi rồi từ từ nhận lại sau, tự khắc chưa ra trường cũng sẽ tích lũy được một mớ kinh nghiệm rồi đấy Các bạn.

Vi Thảo Nguyên
buzznews.Vn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét